Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là tuyến đường cao tốc đang được xây dựng thuộc tuyến đường cao tốc Bắc – Nam. Hiện tại, tiến độ đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đã hoàn thành được hơn 70%. Dự kiến cuối năm 2020 sẽ được thông xe đưa vào sử dụng.

Tiến độ đường cao tốc Bến Lức – Long Thành

Khởi công từ tháng 7-2014, đến nay đoạn từ Bến Lức (Long An) đến Hiệp Phước, Nhà Bè (TP.HCM) dài khoảng 20km đã có hình hài đường cao tốc, một số đoạn đã trải nhựa, nhiều cầu đã được bắc qua các sông rạch. Theo ban quản lý các dự án đường cao tốc phía Nam đến nay tiến độ thi công dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đã đạt 71.37% tổng giá trị xây lắp (cập nhật tháng 8/2019)

Theo kế hoạch, khi đường cao tốc hoàn thành, các phương tiện đặc biệt vận chuyển hàng hóa, thiết bị từ các tỉnh miền Tây có thêm hướng mới thông thoáng hơn để lưu thông, tăng khả năng thông thương Khu công nghiệp Hiệp Phước (huyện Nhà Bè). Từ đây, các phương tiện cũng có thể theo lộ trình như Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ… ra cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đi các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành dài 58 km, có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 31.320 tỷ đồng, nối huyện Bến Lức, Long An với huyện Long Thành, Đồng Nai.

Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58 km nối huyện Bến Lức, Long An với huyện Long Thành, Đồng Nai.
Tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành dài 58 km, nối huyện Bến Lức, Long An với huyện Long Thành, Đồng Nai.

Nút giao với đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương (xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, Long An) hiện thi công dở dang, cỏ dại phủ kín. Công trình này thuộc gói thầu A1 do liên danh nhà thầu Halla Corporation (Hàn Quốc) – Vinaconex EC (Việt Nam) thi công.

Theo kế hoạch được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt tiến độ, đoạn tuyến phía tây sẽ phải hoàn thành gói thầu cuối cùng vào ngày 30/6/2019 để khớp với thời gian đóng hiệp định vay vốn. Tuy nhiên, hiện tại chỉ có gói thầu A2-1 và A3 đi qua địa phận TP.HCM cơ bản đúng tiến độ.

Điểm giao giữa đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh, TP.HCM) thuộc đoạn tuyến phía tây đã được thảm nhựa, lắp đặt dải phân cách.
Điểm giao giữa đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh, TP.HCM) thuộc đoạn tuyến phía tây đã được thảm nhựa, lắp đặt dải phân cách.
Cầu Bà Lào bắc qua sông Cần Giuộc cũng đã hoàn thành vào cuối năm 2017.
Cầu Bà Lào bắc qua sông Cần Giuộc cũng đã hoàn thành vào cuối năm 2017.
Tại giao lộ cao tốc với quốc lộ 50, nhà thầu không thể hoàn thành tiến độ đề ra vì vướng 20 hộ dân.
Tại giao lộ cao tốc với quốc lộ 50, nhà thầu không thể hoàn thành tiến độ đề ra vì vướng 20 hộ dân.

Tổng quan dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành

Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành dài 57,8km, có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 31.320 tỉ đồng, nối huyện Bến Lức, Long An với huyện Long Thành, Đồng Nai.

Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành được phát lệnh khởi công xây dựng tháng 7 năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2020.

Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được phát lệnh khởi công xây dựng tháng 7 năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2020.
Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành được phát lệnh khởi công xây dựng tháng 7 năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2020.

Khi hoàn thành cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ giúp giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, dự án cũng góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51 và rút ngắn thời gian đi từ Long An đến Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Do điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp, tuyến đường phải xây dựng hơn 20 km cầu và cầu cạn, trong đó có hai cầu lớn xây dựng theo kiểu dây văng là cầu Bình Khánh dài 2,76 km bắc qua sông Soài Rạp, nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh, và cầu Phước Khánh dài 3,18 km bắc qua sông Lòng Tàu nối huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Nguyên nhân chậm tiến độ đường cao tốc Bến Lức – Long Thành

Theo sơ đồ, điểm đầu của đoạn đường cao tốc này kết nối vào tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh  – Trung Lương và điểm cuối là tuyến đường Nguyễn Văn Tạo, huyện Nhà Bè.

Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Bình Chánh vẫn còn vướng giải tỏa 26 hộ dân và 133 hộ dân ở tỉnh Đồng Nai, việc đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa sẽ góp phần bảo đảm hoàn thành tuyến cao tốc này vào năm 2020. Trong đó tại giao lộ cao tốc nối với quốc lộ 1 vẫn còn một căn hộ chưa giải tỏa, nên nhà thầu không thể thi công các đường dẫn quốc lộ 1.

Ngoài vướng đền bù giải tỏa, dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành còn gặp khó khăn trong việc cần mua 2 triệu m3 cát và đất để gia tải nền móng đường cao tốc. Do cát đang khan hiếm nên giá từ 80.000 đồng/m3 đã tăng vọt lên 200.000 đồng/m3.

Với dự án này, Bộ cho biết công tác GPMB đoạn vốn ADB phía Tây (Gói thầu AI – A4) còn 18/2.059 hộ tập trung tại huyện Bình Chánh (TP HCM).

Điều này ảnh hưởng đến việc thi công của các Gói A1 (5 hộ, trong đó 3 hộ tòa đang xử lí do tranh chấp và 2 hộ cơ quan thi hành án đang thụ lí) và A2-2 (13 hộ, trong đó 5 hộ kiện quyết định hành chính và 8 hộ khiếu nại về giá thấp).

Bộ GTVT cũng cho biết công tác GPMB đoạn vốn JICA (Gói thầu J1, J2 và J3) đã hoàn thành.

Đối với đoạn vốn ADB phía Đông (Gói thầu A5- A7) của dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, Bộ cho biết đã bàn giao mặt bằng 97% diện tích. Hiện nay còn vướng 39/1.223 hộ.

Trong đó, Gói thầu A5 vướng 3 hộ đang tranh chấp quyền sử dụng đất (trong đó, tòa đang thụ lí 2 trường hợp và 1 trường hợp tòa đã xử xong).

Gói thầu A6 vướng 5 hộ (địa phương đã vận động và các hộ này đồng ý bàn giao từ tháng 12/2019 sau khi thu hoạch thủy sản).

Gói thầu A7 vướng 31 hộ (22 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn gỉao do mới nhận nền tái định cư chờ xây lại nhà, các hộ mặt tiền QL51 này đã được bố trí mua thêm 1 xuất tái định cư và 9 trường hợp chưa nhận tiền do khiếu nại về đơn giá đất).

Các gói thầu phía Đông tuy có tỉ lệ bàn giao mặt bằng cao, nhưng mặt bằng “xôi đỗ”, một số vị trí không có đường tiếp cận đề vận chuyển thiết bị và vật liệu vào công trường.

Dự kiến cuối năm 2020 thông xe trước đoạn Nhà Bè – Bến Lức

Dự án hoàn thành sẽ thúc đẩy giao thương, kinh tế xã hội giữa Hồ Chí Minh, đặc biệt khu vực huyện Nhà Bè và quận 7. Dự án cũng giúp giảm đáng kể tình trạng xe tải lớn, container chạy trên đường Nguyễn Hữu Thọ. Do vậy dự án này là yếu tố quan trọng nâng tầm giá trị cho vùng này.

Ngoài vướng đền bù giải tỏa, dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành còn gặp khó khăn trong việc cần mua 2 triệu m3 cát và đất để gia tải nền móng đường cao tốc. Do cát đang khan hiếm nên giá từ 80.000 đồng/m3 đã tăng vọt lên 200.000 đồng/m3.

Để thông xe tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành cuối năm 2020, ban quản lý dự án sẽ thay đổi thiết kế trên những đoạn mặt bằng chậm giải tỏa để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo đó, nhà thầu sẽ rút ngắn thời gian thi công trên nền đất yếu bằng biện pháp sử dụng cọc ximăng đất, thay vì sử dụng bấc thấm. Ở các công trình xây dựng cầu, nhà thầu sẽ đúc dầm hộp tại chỗ…

Ban quản lý các dự án cao tốc phía Nam đang thúc đẩy các nhà thầu thi công để phấn đấu thông xe trước 20km, đoạn cao tốc từ Nhà Bè đến Bến Lức vào cuối năm nay.

Việc thông xe đoạn tuyến cao tốc này sẽ góp phần giảm bớt áp lực giao thông cho tuyến quốc lộ 1 (TP.HCM), giảm tải cho cầu Bình Điền, đồng thời tạo thuận lợi cho xe lưu thông từ khu cảng biển, Khu công nghiệp Hiệp Phước về các tỉnh miền Tây.Thời điểm 2020 này, hàng loạt các nhà phát triển bất động sản uy tín đã có mặt tại đây để đón đầu thông tin này. Có thể kể đến như công ty GS Hàn quốc với khu đô thị 349 ha dự án GS Zeitgeist, Khải Hoàn Group với dự án căn hộ La Partenza mặt tiền Lê Văn Lương liền kề khu đô thị GS Hàn Quốc, Keppel Land bắt tay với Phú Long mở bán dự án Celesta Rise Nhà Bè . Dự án thông xe chắc chắn sẽ là đòn bẩy đẩy giá bán căn hộ Nhà Bè và đất nền Nhà Bè tại thị trường này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
0937.837.888
ĐĂNG KÝ
NHẬN THÔNG TIN
Hotline
0937.837.888
ĐĂNG KÝ
NHẬN THÔNG TIN