Tuyến Metro số 4 là dự án thuộc tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh và được đầu tư với chi phí khủng lên đến 97.000 tỷ đồng. Đây sẽ là tuyến Metro dài nhất trong 8 tuyến đường sắt  và sau khi hoàn thành chắc chắn sẽ giảm ùn tắc giao thông đáng kể tại tại Khu Nam Sài Gòn.

Xem thêm:

Hạ tầng hoàn thiện – Bất động sản khu Nam được hưởng lợi như thế nào?

Cập nhập tiến độ thi công cầu Bình Khánh 2020. Lợi ích vượt trội Nhà Bè nhận được khi cầu Bình Khánh hoàn thành

Khu đô thị cảng quốc tế Hiệp Phước hoàn thành – Khu Nam hưởng lợi gì?

Tuyến Metro số 4 đang lên kế hoạch và giao cho K-Exim Hàn Quốc nghiên cứu phương án

Dự án triển khai tuyến Metro số 4 gồm 4 giai đoạn triển khai:

+ Giai đoạn 1: Ga Công viên Gia Định – Ga Hoàng Diệu, bao gồm depot tại Công viên Gia Định (L=6,375 km).

+ Giai đoạn 2: Ga Công viên Gia Định – Thạnh Xuân (L = 6,975 km).

+ Giai đoạn 3: Ga Hoàng Diệu – Ga Phước Kiển (L = 6,975 km).

+ Giai đoạn 4: Ga Phước Kiển – Ga bến tàu Hiệp Phước (L= 17,35 km)

UBND Thành phố đã chấp thuận cho Ngân hàng K-Exim nghiên cứu đầu tư dự án xây dựng công trình đường sắt đô thị tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân – Khu đô thị Hiệp Phước). Đây là ngân hàng Hàn Quốc được thành lập năm 1976, cung cấp tín dụng xuất nhập khẩu và các chương trình bảo lãnh để hỗ trợ doanh nghiệp Hàn Quốc tiến hành kinh doanh tại nước ngoài. Tại Việt Nam, Ngân hàng KEXIM đã tham gia vào 03 dự án điện bao gồm: Dự án Nhiệt điện Thái Bình, Dự án Nhiệt điện Mông Dương, Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4. Ngân hàng này cũng đang tài trợ vốn cho tuyến metro số 4b giai đoạn 1 (tuyến metro Tân Sơn Nhất). Được biết, toàn tuyến metro 4b có chiều dài 2km, đi ngầm từ Công viên Hoàng Văn Thụ đến sân bay Tân Sơn Nhất, được khởi công vào quý I/2019 và hoàn thành vào năm 2024.

K-Exim là đơn vị nghiên cứu đầu tư xây dựng giàu kinh nghiệm

Quy hoạch Tuyến Metro số 4

Dự án bắt đầu từ khu đô thị cảng Hiệp Phước về trung tâm Bến Thành quận 1 và kết thúc tại Thạch Xuân quận 12. Tuyến Metro số 4 có tổng số  vốn đầu tư lên đến 97.000 tỷ đồng do là tuyến Metro dài nhất với chiều dài khoảng 37,675 km với tổng số lượng ga: 33 ga (gồm: 02 ga trên mặt đất, 16 ga trên cao, 15 ga ngầm).

Hướng tuyến: Thạnh Xuân (quận 12) – Hà Huy Giáp – Nguyễn Oanh – Nguyễn Kiệm – Phan Đình Phùng – Hai Bà Trưng – Bến Thành – Nguyễn Thái Học – Tôn Đản – Nguyễn Hữu Thọ – Khu Công nghiệp cảng biển Hiệp Phước.

Dự án bao gồm các tuyến dài 35,7 km đi qua các quận 1, quận 3, quận 4, quận 7, quận 12, Q.Gò vấp, Q.Phú Nhuận và huyện Nhà Bè (trong đó có 0,73 km đi trên mặt đất, 18,2 km đi trên cao và 13,1 km đi ngầm) và metro số 4b dài 3,4 km đi qua các quận Gò vấp,Tân Bình và Phú Nhuận, tất cả đều đi ngầm.

  • Số lượng ga: 32 ga (14 ga ngầm và 18 ga trên cao)
  • Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP …
Bản đồ quy hoạch tuyến Metro số 4 thành phố Hồ Chí Minh

Tiến độ các tuyến metro tại TP.HCM

Tuyến metro số 1: tiến độ đạt khoảng 70%. Dự kiến hoàn thành xong năm 2021

Tuyến metro số 2: đang ở giai đoạn tuyển chọn nhà thầu

Tuyến Metro số 4: Đang lên kế hoạch, đã giao cho K Exim Hàn Quốc nghiên cứu phương án.

Tuyến Metro số 4 hoàn thành chắc chắn giúp giảm ùn tắc đáng kể nhiều năm nay tại Khu Nam Sài Gòn nói riêng và TP HCM nói chung. Các dự án, các khu dân cư mọc lên xung quanh đường sắt này rất nhanh và xôm tụ. Kinh nghiệm thực tế từ tuyến Metro số 1 cho thấy giá đất gần trục đường này tăng lên 10-50% khi dự án chỉ mới khởi công. Do vậy bất động sản gần Metro là ưu tiên của khách hàng đầu tư, khách hàng mua để ở tại thị trường dự án căn hộ Nhà Bè, đất nền Nhà Bè và dự án chung cư quận 7.

Cận cảnh tiến độ tuyến Metro số 1 thành phố Hồ Chí Minh

Thông tin tổng quan dự án tuyến Metro số 4 TPHCM

  • Đơn vị quản lý: Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM
  • Nhà thầu: đang lên kế hoạch tuyển chọn
  • Loại đường sắt: tàu điện ngầm
  • Hướng tuyến: Thạnh Xuân (quận 12) – Hà Huy Giáp – Nguyễn Oanh – Nguyễn Kiệm – Phan Đình Phùng – Hai Bà Trưng – Bến Thành – Nguyễn Thái Học – Tôn Đản – Nguyễn Hữu Thọ – Khu Công nghiệp cảng biển Hiệp Phước.
  • Tổng chiều dài toàn tuyến: khoảng 35,75 km (17,77 km đi trên cao và 16,18 km đi ngầm).
  • Số lượng ga: 32 ga (14 ga ngầm và 18 ga trên cao)
  • Depot số 1 với diện tích 24,93 ha tại phường Thạnh Xuân, Quận 12
  • Depot số 2 với diện tích 21,28 ha tại Hiệp Phước, Nhà Bè.
  • Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP …
  • Tình hình thực hiện: Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã trình Ủy ban Nhân dân Thành phố để xem xét, thông qua Thiết kế cơ sở. Hiện Sở Giao thông vận tải đang xem xét.
Tuyến Metro số 4 chắc chắn sẽ khởi công vì lợi ích to lớn

Thông tin cụ thể về chiều dài của các tuyến Metro

  • Tuyến Metro số 1: Bến Thành – Suối Tiên (dự kiến kéo dài đến Bình Dương), kéo dài gần 20km.
  • Tuyến Metro số 2: Thủ Thiêm – Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, kéo dài 48 km.
  • Tuyến Metro 3A: Bến Thành – Tân Kiên, kéo dài 19,8km
  • Tuyến Metro 3B: Ngã sáu Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước, kéo dài 12,2km.
  • Tuyến Metro số 4A: Thạnh Xuân (quận 12) – Khu đô thị Hiệp Phước, kéo dài khoảng 35,75 km
  • Tuyến Metro 4B: Ga Công viên Gia Định – Ga Lăng Cha Cả, kéo dài khoảng 3,2km.
  • Tuyến Metro số 5: Cầu Sài Gòn – bến xe Cần Giuộc, kéo dài 23,39km.
  • Tuyến Metro số 6: Bà Quẹo – vòng xoay Phú Lâm, kéo dài 6,8km.
Các tuyến Metro trực thuộc thành phố Hồ Chí Minh

Các tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray (Tramway hoặc Monorail)

  • Tuyến xe điện mặt đất số 1: Ba Son – Tôn Đức Thắng – Công trường Mê Linh – Võ Văn Kiệt – Lý Chiêu Hoàng – Bến xe Miền Tây hiện hữu, chiều dài khoảng 12,8 km. Định hướng kéo dài từ Ba Son đến khu đô thị Bình Quới (Thanh Đa – Bình Thạnh).
  • Tuyến Monorail số 2: Quốc lộ 50 (quận 8 – Nguyễn Văn Linh – Trần Não – Xuân Thủy (quận 2) – Khu đô thị Bình Quới (Thanh Đa – Bình Thạnh); Định hướng kết nối tuyến đường sắt đô thị số 3a, chiều dài khoảng 27,2 km.
  • Tuyến Monorail số 3: Ngã tư (Phan Văn Trị – Nguyễn Oanh) – Phan Văn Trị – Quang Trung – Công viên phần mềm Quang Trung – Tô Ký – ga Tân Chánh Hiệp, chiều dài khoảng 16,5 km.

Xây dựng 03 Depot cho các tuyến xe điện mặt đất hoặc Monorail như sau: Bến xe Miền Tây, diện tích khoảng 2,1 ha (tuyến xe điện mặt đất số 1); đường Nguyễn Văn Linh, diện tích khoảng 5,9 ha (tuyến Monorail số 2); đường Tân Chánh Hiệp, diện tích khoảng 5,90 ha (tuyến Monorail số 3). Tổng diện tích các Depot khoảng 13,9 ha.

Vai trò của tuyến Metro số 4 đối với khu vực phía Nam Sài Gòn   

Ở các quốc gia phát triển như Singapore và Hàn Quốc, tàu điện ngầm là một phương tiện giao thông không thể thiếu vì đã giúp vận chuyển số lượng lớn hành khách và giảm sử dụng phương tiện xe cá nhân. Tàu điện ngầm chạy nhiều lượt nhiều chuyến mỗi ngày, những tuyến đường của tàu điện ngầm có thể đặt ngầm dưới lòng đất hoặc treo trên cao bằng hệ thống cầu cạn khiến giảm bớt diện tích cạnh tranh với những phương tiện chuyên chở khác, giảm hẳn được việc ùn tắc xe cộ đã là nỗi niềm chung của những người dân sống tại TP.Hồ Chí Minh.

Theo TS. Phạm Xuân Mai, Giảng viên Đại học Bách Khoa TPHCM, đối với một thành phố có đến 10 triệu dân như TPHCM, dự án Metro là thực sự cần thiết để giải quyết “bài toán” giao thông đô thị đang ngày càng nhức nhối. Nhìn ra thế giới có thể nhận thấy, muốn trị “căn bệnh” ùn tắc giao thông đô thị, phải dùng “thuốc liều cao” là lấy phương tiện giao thông công cộng thay thế dần phương tiện giao thông cá nhân. Trong đó, xây dựng các tuyến tàu điện ngầm, đường sắt đô thị Metro được cho là giải pháp hữu hiệu.

Người dân khu vực phía Nam Sài Gòn luôn phải đối đầu với tình trạng ùn tắc giao thông giờ cao điểm

Khu vực phía Nam Sài Gòn, đặc biệt là các con đường lớn như Nguyễn Hữu Thọ, đường Huỳnh Tấn Phát hướng từ huyện Nhà Bè về quận 7  thường xuyên xảy ra kẹt xe ở khu vực ngã tư Nguyễn Văn Linh. Hướng về cầu Tân Thuận cũng thường xuyên gặp ùn tắc nghiêm trọng. Đây là một trong những con đường chính từ khu Nam Sài Gòn vào trung tâm TP HCM.

Tàu điện ngầm được xây dựng sẽ là phương tiện giao thông thuận lợi nhất, phổ biến, hiện đại, sạch sẽ và đặc biệt chi phí thấp nhất so với các phương tiện di chuyển khác.Tuyến Metro số 4 chính thức hoàn thành sẽ mang ý nghĩa vô cùng to lớn đối với người dân sinh sống và làm việc ở nơi đây, góp phần quan trọng cho việc khắc phục tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông trên mặt đất và làm hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị.

Những lợi ích khác người dân được hưởng từ tuyến Metro số 4

Không chỉ đóng vai trò giảm ùn tắc giao thông cho đô thị, tuyến Metro số 4 còn mang đến sự tiện nghi, sự an toàn, giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng khi lái xe của người dân. Việc giảm bớt các phương tiện di chuyển cá nhân cũng đóng góp vào giảm thiểu lượng khí thải vào môi trường từ đó góp phần cho người dân có một môi trường sống khỏe mạnh và trong lành hơn. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản tại khu vực quận 7 và Nhà Bè cũng được hưởng lợi không kém và trở nên tiềm năng với vô vàn cơ hội mở ra trong tương lai. Nhìn thấy trước được những tiềm năng đó, các chủ đầu tư bất động sản đã và đang hình thành những dự án bất động sản vào mảnh đất “màu mỡ” này như : dự án căn hộ cao cấp Celesta Rise Nhà Bè, khu dân cư PAX Residence, dự án La Partenza Nhà Bè…

Phối cảnh dự án Celesta Rise Nhà Bè

Các chuyên gia giao thông cho rằng, dự án Metro tại TPHCM đang có nhiều thuận lợi do được thừa hưởng từ rất nhiều những bài học của các quốc gia đã áp dụng thành công như: Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Anh Quốc…Vì thế tuyến Metro số 4 thành công cũng hứa hẹn những cơ hội đáng ngờ cho thị trường bất động sản khu vực Nhà Bè.

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0937.837.888